Những ngôi sao sáng và tối

ĐỊA ĐIỂM

Nhà bảo tàng Đại học Mỹ thuật Việt Nam42 Yết Kiêu, Cửa Nam, Hoàn Kiếm

THỜI GIAN

22.4.2023 – 20.05.2023

* Mở cửa tự do

BAN TỔ CHỨC

Đối với Adrian Sauer, nhiếp ảnh là phương tiện biểu hiện của sự phản chiếu. Ánh sáng phản xạ từ các vật thể khác nhau, tạo nên sự tượng hình của vật liệu. Nhưng nhiếp ảnh cũng đồng thời trong suốt và vô hình. 

Người xem luôn nghĩ rằng mình cần nhìn vào chủ đề, chủ thể chứ không phải tấm ảnh. Trong các tác phẩm trưng bày tại Nhà Bảo tàng của Đại học Mỹ thuật Hà Nội, Adrian Sauer cố gắng thay đổi mối quan hệ của người xem với nhiếp ảnh. Ông ấy cho phép vật liệu và quá trình chụp ảnh trở nên hữu hình, tạo điều kiện cho góc nhìn đa chiều.

Nhiếp ảnh không phải là phương thức biểu đạt cuối cùng của Adrian Sauer. Thực hành của ông luôn đặt câu hỏi xoay quanh phẩm chất và khả năng của loại hình nghệ thuật này. Trong các tác phẩm như 256 Graustufen (2020), ông sử dụng chính nhiếp ảnh để truy vấn bản chất của nó. Với triển lãm “Những ngôi sao sáng và tối” bên cạnh tác phẩm cùng tiêu đề với triển lãm (2017), còn có các tác phẩm trước đó của ông như: 256 Graustufen (2020) và Palast der Republik (1993).

Adrian Sauer sinh ra ở Đông Berlin vào năm 1976 và hiện sinh sống ở Leipzig. Ông theo học nhiếp ảnh tại Học viện Nghệ thuật Thị giác ở Leipzig từ năm 1997 đến năm 2003. Tác phẩm của ông đã được trưng bày trong nhiều triển lãm nhóm và cá nhân tại các phòng trưng bày và viện văn hoá. Adrian Sauer là Giáo sư về Nhiếp ảnh và Hệ thống Hình ảnh Tạo Sinh tại Đại học Bielefeld. Năm 2023, Adrian Sauer được trao Giải thưởng Nhiếp ảnh Quốc tế SPECTRUM.

NGHỆ SĨ

Adrian Sauer

GIÁM TUYỂN

Lê Huy Thông