Nơi chốn thuộc về

ĐỊA ĐIỂM

Vincom Center for Contemporary Art (VCCA) – B1-R3, Royal City 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

THỜI GIAN

07.05 – 25.06.2023

KHAI MẠC

07.05.2023 | 17:00

THẢO LUẬN

14.05.2023 | 14:00

* Mở cửa tự do, ngôn ngữ tiếng Anh & tiếng Việt

BAN TỔ CHỨC

Nhu cầu chụp ảnh luôn hiện hữu trong con người Hải Thanh (sn.1972). Gần 30 năm qua, việc lưu trữ và tư liệu bằng hình ảnh đã trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của anh.

Đến với nhiếp ảnh như một thú vui thuần tuý, nhưng Hải Thanh lại dành nhiều năm làm phóng viên ảnh, trước khi tập trung vào các dự án tư liệu cá nhân. Phần lớn các bức ảnh trong sự nghiệp của anh khám phá những lát cắt muôn hình vạn trạng của cuộc sống, anh sử dụng máy ảnh như một phương tiện để nhật ký hoá sự thân mật của những con người xa lạ.

Chín năm trước, Hải Thanh lập gia đình và đến định cư tại một thành phố xa lạ. Cảm giác bị dịch chuyển đã thôi thúc anh suy ngẫm về khái niệm “nhà” theo cách riêng. Loạt ảnh trưng bày trong triển lãm như những trang nhật ký phản chiếu hành trình làm cha và tìm kiếm nơi chốn thuộc về của cá nhân anh.

Cuốn nhật ký hình ảnh của Hải Thanh cho người xem cơ hội để chiêm nghiệm về “nơi chốn” mà chúng ta yêu thương, đó có thể là một phong cảnh thân thuộc, một khoảnh khắc hoài niệm hay một hồi ức quen thuộc. Từng tấm ảnh như lời mời để người xem cùng soi chiếu lại tâm khảm. Dự án là một lời tri ân đẹp đẽ  tới mối quan hệ gia đình, với tất cả niềm vui, sự phức tạp và những khó khăn mà nó mang theo.

NGHỆ SĨ

Hải Thanh

GIÁM TUYỂN

Mai Nguyên Anh

© Hai Thanh
© Hai Thanh